MẬN PHIÊNG KHOÀI

27/05/2022

Nhắc đến mận hậu Sơn La thì mọi người hay nhắc đến mận Nà Ka - Mộc Châu, mận PuNhi - Sông Mã… Nhưng khoảng chục năm trở lại đây mận được thực khách ưu tiên tìm đến trái mận ở một xã biên giới, mận được đánh giá ngon, giòn, mọng nước và trái to đó là mận hậu được trồng ở xã Phiêng Khoài – (Yên Châu).

      Nhắc đến mận hậu Sơn La thì mọi người hay nhắc đến mận Nà Ka - Mộc Châu, mận PuNhi - Sông Mã… Nhưng khoảng chục năm trở lại đây mận được thực khách ưu tiên tìm đến trái mận ở một xã biên giới, mận được đánh giá ngon, giòn, mọng nước và trái to đó là mận hậu được trồng ở xã Phiêng Khoài – (Yên Châu). 

     Phiêng Khoài có diện tích cây mận hậu rất lớn, mận được trồng ở vùng đất này từ những năm 1990. Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với loại cây này nên cho trái to, đầu vụ mận chua thanh, thơm không bị đắng chát như mận một số địa phương khác. Đến cuối vụ vị ngọt đậm, được người tiêu dùng rất ưa chuộng với trái ăn vặt này. Hiện, xã có 1.325 ha mận, trong đó hơn 1.200 ha cho thu hoạch, tập trung nhiều ở các bản: Hang Mon 1, 2, Kim Chung 1, 2, 3 và Cồn Huốt 1, 2; sản lượng hằng năm đạt trên 13.000 tấn quả. Đặc biệt, để cây mận cho năng suất, chất lượng quả ngon, người dân ở đây đã áp dụng kỹ thuật trong chiết, ghép, sử dụng quy trình chăm sóc mận theo tiêu chuẩn VietGAP; nhiều hộ còn đầu tư hệ thống phun tưới ẩm, cung cấp đủ nước cho cây mận trong quá trình ra hoa, đậu và nuôi dưỡng quả, tạo ra quả mận trái vụ, cho thu nhập cao hơn so với quả mận chính vụ.

                

      Mận Phiêng Khoài thường có lác đác từ sau dịp Tết Nguyên đán hằng năm và bắt đầu cho thu quả nhiều từ giữa tháng 3 cho đến hết tháng 4. Đến giữa tháng 5 mận bắt đầu vào chính vụ, thời tiết thuận lợi, được chăm sóc tốt, nên quả mận to, mẫu mã đẹp. Theo những hộ dân trồng mận lâu năm ở đây, để có quả mận chín sớm hơn, ngoài các yếu tố về khí hậu, đất đai, thì khâu chăm sóc, như: Dọn cỏ, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây phải đúng các thời điểm mới đảm bảo năng suất và chất lượng quả.

     Mận hậu trên thị trường được phân loại ở nhiều nấc giá bán khác nhau theo kích cỡ quả. Mận loại I, quả to khoảng 11 – 15 quả có giá bán ra thị trường khoảng 130 nghìn đồng/kg; có những loại chọn 85.000 – 90.000 đồng/kg, loại đạt 40.000 - 50.000 đồng/kg, tuy nhiên số lượng này không nhiều, chủ yếu là mận xô phân loại giá thu mua từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Sở dĩ giá thu mua mận có sự chênh lệch là do một số hộ trồng mận hậu trên địa bàn xã đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh mận hậu, thực hiện tỉa cành, tạo tán, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản.

     Những quả mận hậu quả đồng đều, to, đẹp, giá thu mua cao gấp nhiều lần so với mận xô phân loại. Một số hộ sử dụng máy móc để sàng lọc phân loại quả theo kích cỡ, chủ yếu phục vụ cho đơn đặt hàng đối với khách hàng mua lẻ hoặc các đơn hàng theo yêu cầu. Một số điểm thu mua, đặt hàng các hộ nông dân thực hiện thu hái mận theo yêu cầu. Với sản lượng thu hoạch hằng ngày lớn như hiện nay, một số điểm thu mua đang mua tập trung, thuê nhân công phân loại, đóng gói theo chất lượng quả.

            

           Hiện nay, có khá nhiều nơi rao bán mận nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn mận ngon, chất lượng để ăn hay làm quà du khách nên mua mận Phiêng Khoài và ở những nguồn có uy tín để chắc chắn rằng mình mua được mận Phiêng Khoài chính gốc./.

Nguồn: Sở Nông nghiệp và PTNT.

Sở Nông nghiệp và PTNT.
THƯ ĐIỆN TỬ
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP